การเพิ่มรายได้จากหอพักเป็นเป้าหมายที่ผู้ประกอบการหลาย ๆ คน ให้ความสนใจ แต่การจะขยายพื้นที่หรือต่อเติมห้องใหม่นั้นอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสม ทั้งเรื่องของงบประมาณ การขออนุญาตต่อเติมอาคารหรือแม้แต่ข้อกำหนดขอบเขตในพื้นที่ ส่งผลให้การเพิ่มบริการ "เช่าระยะสั้น" จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์เด็ดของผู้ประกอบการหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแค่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้จากผู้เช่าระยะสั้น แต่ยังช่วยเติมเต็มพื้นที่ในช่วงเวลาที่ห้องพักว่างได้อย่างคุ้มค่าอีกด้วย ดังนั้นการเพิ่มบริการเช่าระยะสั้นจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการเพิ่มรายได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนในการสร้างห้องพักใหม่ และในวันนี้เราก็มีแนวทางในการเพิ่มบริการเช่าระยะสั้นสำหรับผู้ประกอบการหอพักอพาร์ทเม้นท์มาฝากเหมือนเช่นเคย ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น เราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย
จัดเตรียมห้องพักให้มีความพร้อมสำหรับการเช่าระยะสั้น/รายวัน
การจัดเตรียมห้องพักสำหรับการเช่าระยะสั้นหรือรายวัน จะต้องเน้นความสะอาดและความสะดวกสบายเป็นหลัก ซึ่งถ้าหากคุณต้องการปล่อยเช่าในระยะสั้น 1 - 6 เดือน การจัดเตรียมห้อง ก็คงจะคล้าย ๆ กับการเช่ารายเดือนแบบทั่วไป แต่ในกรณีที่คุณต้องการปล่อยเช่าแบบรายวัน คุณก็จำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้เพียบพร้อมต่อการพักอาศัยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม อาทิ เตียงนอนพร้อมชุดเครื่องนอน, โต๊ะ, ตู้เสื้อผ้า, ไดร์เป่าผม, ตู้เย็น, ไมโครเวฟ, Wi-Fi, กาต้มน้ำไฟฟ้า, ผ้าเช็ดตัว, น้ำดื่ม, แชมพู, ยาสระผม ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะเพิ่มเติมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยี เช่น WIFI, เคเบิ้ลทีวีและอื่น ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ในการพักที่ดีให้กับผู้เช่า
ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม
หากเป็นการปล่อยเช่าหอพักตามปกติ ไม่ว่าจะแบบระยะยาวหรือระยะสั้นจะถือได้ว่าเป็น “การใช้เช่า” ซึ่งจะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% แต่เมื่อไหร่ที่คุณมีบริการให้เช่ารายวันเพิ่มเติมขึ้นมา จะถือได้ว่าเป็น “การให้บริการ” ซึ่งเป็นรายได้ที่ไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ดังนั้นถ้ารายได้ต่อปีถึง 1.8 ล้านบาท ก็จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
- การให้เช่า คือ การที่ผู้ให้เช่าส่งมอบการครอบครองและการดูแลรักษาทรัพย์สินให้แก่ผู้เช่า โดยทั้งหมดจะต้องมีระยะเวลาที่ชัดเจน (ตามชั่วระยะเวลาอันมีจำกัด) ซึ่งผู้ให้เช่าได้รับค่าตอบแทนเรียกว่า “ค่าเช่า” ยกตัวอย่างเช่น การปล่อยเช่าหอพัก การปล่อยเช่าคอนโด การปล่อยเช่าสำนักงานออฟฟิศ ฯลฯ
- การให้บริการ คือ การกระทำใด ๆ อันอาจหาประโยชน์อันมีมูลค่าซึ่งมิใช่เป็นการขายสินค้า ยกตัวอย่างเช่น โรงแรม, โฮสเทล, ห้องพักแบบรายวัน, การเช่าพื้นที่เปิดบูธในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น
ขอบคุณข้อมูลจาก : Flowaccount
ในกรณีที่ผู้ประกอบการให้เช่าที่พักอาศัยในลักษณะทำนองเดียวกันกับโรงแรม (Serviced apartment) โดยบริษัทฯ ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม เป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร จึงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร (กค 0706/พ./1706 ลว. 19 กุมภาพันธ์ 2546)
: อัปเดต "ภาษีธุรกิจให้เช่าหอพักอพาร์ทเม้นท์" ที่ผู้ประกอบการต้องรู้
จัดโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าใหม่
การจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจกลุ่มลูกค้าใหม่ ก็สามารถเริ่มต้นได้จากการนำเสนอส่วนลดพิเศษสำหรับการเข้าพักครั้งแรก เช่น ลด 20% สำหรับการเช่าระยะสั้น 6 เดือน และลด 10% สำหรับการเช่าระยะสั้น 3 เดือน เป็นต้น หรือหากเป็นการพักแบบรายวันอาจจะมีบริการเสริมเพิ่มเติมมอบให้ เช่น อาหารเช้า, บริการรถรับ-ส่ง สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง ฯลฯ ซึ่งการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ นอกจากจะทำให้คุณมีผู้เช่าเพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้หอพักของคุณเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ปรับปรุงระบบการต้อนรับและบริการเสริม
โดยรายละเอียดในข้อนี้ให้คุณเริ่มจากการปรับปรุงระบบการต้อนรับให้ตอบโจทย์ผู้เช่ารายวัน เช่น การใช้ระบบเช็คอิน-เช็คเอาท์อัตโนมัติ, การใช้คีย์การ์ดเพื่อความสะดวกในการเข้าพัก, การแบ่งแยกโซนที่พักระหว่างผู้เช่ารายเดือนกับผู้เช่ารายวัน ฯลฯ นอกจากนี้คุณอาจจะเพิ่มบริการเสริมที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้เช่าระยะสั้น เช่น บริการทำความสะอาดรายวัน, ชุดอุปกรณ์อาบน้ำ, ข้อมูลท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นต้น
การทำการตลาดเฉพาะกลุ่ม
เจ้าของหอพักสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมกับการเช่าระยะสั้น เช่น นักท่องเที่ยวที่มาพักช่วงสั้น ๆ, ผู้เข้าร่วมสัมมนาหรือประชุม, ผู้ที่มาเยี่ยมญาติ ฯลฯ โดยลงโฆษณาบนสื่อออนไลน์ที่เหมาะสมอาทิ Facebook, Tiktok ฯลฯ พร้อมทั้งสร้างรีวิวเชิงบวกจากลูกค้ากลุ่มนี้ ก็จะช่วยเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดลูกค้าใหม่ที่มีแนวโน้มจะมาใช้บริการ อีกทั้งการลงประกาศในเว็บไซต์ Renthub ก็เป็นอีกหนึ่งบริการที่เจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์หลาย ๆ คน เลือกที่จะเข้ามาลงประกาศปล่อยห้องว่าง เพราะนอกจากหอพักอพาร์ทเม้นท์ของคุณจะเข้าถึงกลุ่มผู้หาหอพักแบบรายเดือนได้แล้ว ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เช่าที่มองหาหอพักระยะสั้นและหอพักที่ให้บริการแบบรายวันได้อีกด้วย
เจ้าของหอพักสามารถใส่รายละเอียดการเช่าได้อย่างหลากหลายในหน้า Profile ของหอพัก ทั้งแบบรายเดือน รายวัน หรือการเช่าระยะสั้น 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน
สรุปข้อดีของการเพิ่มบริการเช่าระยะสั้นทั้งแบบรายเดือนและรายวัน
- เพิ่มรายได้จากห้องว่างในช่วงที่ลูกค้าระยะยาวไม่เต็ม
- ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ เช่น นักท่องเที่ยว ผู้เดินทางมาทำงานชั่วคราว หรือนักศึกษาที่ต้องการพักระยะสั้น
- สามารถปรับค่าเช่าได้ยืดหยุ่นตามฤดูกาล ช่วยเพิ่มมูลค่าของหอพัก
- สร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจและตอบโจทย์ลูกค้าหลากหลายกลุ่ม
- เพิ่มโอกาสในการสร้างรีวิวเชิงบวกและเสริมสร้างชื่อเสียงให้หอพักในตลาดเช่าระยะสั้น
- ลดความเสี่ยงจากรายได้ที่ผันผวนจากลูกค้าเช่าระยะยาวเพียงกลุ่มเดียว
การเพิ่มบริการเช่าระยะสั้นให้กับหอพักถือเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการสร้างรายได้เสริม โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มในส่วนของพื้นที่หรือห้องพักใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้หอพักสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้หลากหลายมากขึ้นอีกด้วย และสำหรับเจ้าของหอพักอพาร์ทเม้นท์ที่ต้องการลงประกาศปล่อยเช่าห้องว่าง คุณก็สามารถมาลงประกาศได้ฟรีที่ Renthub เว็บไซต์ค้นหาหอพักอันดับ 1 ของประเทศไทย ที่จะช่วยทำให้หอพักอพาร์ทเม้นท์ของคุณ เข้าถึงกลุ่มผู้เช่าได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม